มั่นใจแค่ไหนว่า Reward Compensation สร้างแรงจูงใจได้จริง

“อยากให้พนักงานทำงานเพิ่ม ก็อัดเงินเข้าไปสิ” ผมว่าผู้บริหารเกือบจะทุกคนน่าจะเคยใช้กลยุทธ์แบบนี้

เคยวิเคราะห์กันจริงจังหรือไม่ว่า กลยุทธ์นี้ได้ผลจริง

สมมติว่าจริง จริงในเงื่อนไขแบบไหน สมมติว่าไม่จริง ไม่จริงในเงื่อนไขแบบไหน

มีสักครั้งหรือไม่ ที่เราเพิ่ม Incentive แต่ผลงานแย่ลงกว่าเดิม มีสักครั้งหรือไม่ที่เราไม่ได้ให้อะไรเลยแต่ผลลัพธ์ที่ได้เกินคาด

นี่คือสิ่งที่ผู้บริหารต้องตั้งข้อสังเกตให้ดี ก่อนที่จะเลือกใช้กลยุทธ์นี้สร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน

ผมไม่ได้บอกว่าเงินไม่สำคัญหรือใช้สร้างแรงจูงใจไม่ได้ แต่เราต้องวิเคราะห์ลงไปว่าเรากำลัง Deal กับใคร สิ่งที่อันตรายคือ ถ้ากลยุทธ์ผิด อาจจะไม่ใช่แค่ไม่สร้างแรงจูงใจ แต่ไปทำลายแรงจูงใจเดิมให้ติดลบ

หรือบางทีการใช้ Reward ที่เป็นตัวเงิน ไปสร้างความเชื่อขึ้นมาว่า ถ้าอยากให้ทำงานให้ดีขึ้น ก็ต้องจ่ายเพิ่ม ถ้าไม่จ่ายทุกอย่างก็จะได้เท่าเดิม

อะไรคือสิ่งที่นักวิ่งมาราธอนอยากได้ แลกกับความทุ่มเทฝึกฝนของเค้า คนที่เป็นมืออาชีพ กับคนที่เป็นมือสมัครเล่น คิดว่าเค้าอยากได้เหมือนกันหรือไม่ ทั้งที่เป้าหมายคือการวิ่งเข้าเส้นชัยเหมือนกัน

แล้วคนที่เป็น Talent ขององค์กรเราเค้าอยากได้อะไร เราเคยได้ทำความเข้าใจอย่างจริงจังหรือยัง หรือเราแค่คาดว่าเค้าอยากได้อะไร แล้วเราก็กำหนดเองว่าจะให้อะไรกับเค้า

การให้ที่ไม่ตรงใจ อาจจะกลายเป็นแค่ Good To Have ที่ไม่ได้ช่วยสร้างแรงจูงใจอะไรเลยก็ได้ครับ

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Share on email