
หนึ่งใน Competitive People Strategy ก็คือการหาคนเก่ง คนที่ถูกต้องตั้งแต่แรก ในยุคที่การแข่งขันสูง ยิ่งองค์กรได้คนที่ใช่ โดยไม่ต้องใช้เวลาในการพัฒนายิ่งได้เปรียบ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่วันนี้แต่ละองค์กรต้องแข่งขันกันในเรื่องหาคน
คนเก่งย่อมมีทางเลือก ปัญหาคือเราเป็นทางเลือกอันดับต้น ๆ ของคนเก่งเหล่านั้นหรือเปล่า Attraction Strategy จึงเป็นเรื่องที่องค์กรต้องให้ความใส่ใจอย่างจริงจัง
สำหรับองค์กรที่ยังไม่เคยทำ Attraction Strategy หรือกำลังคิดจะทำ QGEN มีแนวทางและขั้นตอนในเบื้องต้นมาแนะนำครับ
5 ขั้นตอนการทำ Attraction Strategy
Step 1
ให้แน่ใจว่าเราดูแลพนักงานปัจจุบันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็น Key Talent ขององค์กร ข้อนี้สำคัญมากและยกมาเป็นข้อแรกเลย ถ้าเราดูแลคนปจจุบันได้ไม่ดี เราจะทำให้คนอื่น ๆ เชื่อได้อย่างไรว่าถ้าเค้ามาอยู่กับเรา เราจะดูแลเค้าดี
Step 2
กำหนดให้ชัดเจนว่าคนเก่งกลุ่มไหนคือ Target Group แล้วทำการสำรวจด้วยวิธีใดก็ตามให้ได้ข้อมูลว่า อะไรคือสิ่งที่คนเก่งกลุ่มนี้อยากจะได้ เมื่อเข้ามาร่วมงานกับองค์กร
Step 3
หาให้เจอว่าอะไรคือจุดแข็งที่องค์กรมี แล้วจุดแข็งจุดไหนที่ตรงกับความต้องการของ Target Group การมีในสิ่งที่เค้าไม่ต้องการอาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะถ้าเค้าหาจากเราไม่ได้ เค้าก็ไปหาจากองค์กรอื่นแทน
Step 4
เลือกช่องทางการสื่อสารให้ถูก จะ Offline หรือ Online ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อไปสำรวจ Target Group มาแล้วเค้าเข้าถึงและเชื่อช่องทางไหนมากกว่ากัน บางช่องทางแค่ทำให้ Target Group รู้จัก แต่บางช่องทางทำให้ Target Group ตัดสินใจร่วมงานด้วยเลย ต้องแยกให้ออกและเลือกให้เป็น
Step 5
ปรับปรุงทุก ๆ Touch Point ให้ไปในทิศทางเดียวกันและมีข้อมูลที่จำเป็นสำหรับ Target Group ไม่ว่าจะเป็น Website, Jobboard, Facebook, IG หรือ Social Media Marketing และที่สำคัญคือต้องเข้าถึงได้ง่าย